บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2556
เวลาเข้าสอน 08.30น.เวลาเข้าเรีน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
สำหรับการเรียนการสอนครั้งนี้อาจารย์ให้นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายใหม่ทุกกลุ่มดดยให้แต่ละกลุ่มออกมาทำกิจกรรม หาเกมหรือการจัดประสบการณ์ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย......
กลุ่มแรกคือกลุ่มพีชคณิต
กลุ่มนี้เขจะให้เด็กดูภาพและให้เด็กเชื่อมโยงความคิดให้ได้ว่าช่องว่าง หรือที่วาง ควรจะเป็นคำตอบข้อไหนโดยเขาจะมีตัวเลือกแค่เพียง 2 ข้อ เพื่อจะให้ไม่ยากจนเกินไปเด็กจะได้คิด เพื่ิอส่งเสริมทางความคิดของเด็กอีกด้วย
กลุ่มที่ 2 ความน่าจะเป็น
กลุ่มนี้เขาจะมีเกมมาให้เล่นอยู่ 3 เกมคือ การสุ่มหยิบลูกปิงปอง การโยนเหรียญ หัว ก้อย การสุ่มหยิลสีโดยจะยกตัวอย่างการสุ่มและหยิบให้ดูประกอบด้วย
หนูจะยกตัวอย่างการสอนความน่าจะเป็นสำหรับเด็กนะค่ะก็คือ มีกล่องเปล่า อยู่ 1 ใบเราก้อต้องทำให้เด็กเห็นจริง และหยิบลูกปิงปองมาเพียง 2ลูก เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจในความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นว่าถ้าครูเอาลูกปิงปอง 2ลูก สีขาวกับสีน้ำเงิน ลงไปในกล่องใบนี้แล้วเด็กๆคิดว่า ถ้าครูหยิบลูกปิงปองขึ้นมานั้นจะได้ลูกปิงปองสีไหน ระหว่าง สีขาวกับน้ำเงิน เด็กบางคนคนก็จะตอบ ขาว บางคนตอบน้ำเงิน นี่แหละคือคำตอบ เราก็จะต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกปิงปองมีอยู่ 2 คำตอบคือ
1. หยิบได้ลูกปิงปองสีขาว คำตอบที่ 2คือ หยิบได้ลูกปิงปองสีนำ้เงิน ^^
กลุ่มที่ 3 การวัด
กลุ่มนี้จะมีการนำเสนอยกตัวอย่างและเปรียบเทียบรูปภาพต่างๆให้เห็น กลุ่มนี้จะเปรียบเทียบเกี่ยวกับความยาว การเรียงลำดับเล็ก ใหญ่ การวัดปริมาณน้ำในแก้ว
การวัดความยาวของ ปลา หนอน ยีราฟ ตามภาพทืี่เพื่อนนำมานำเสนอจะเห็นว่าการเรียงลำดับความยาวจะเป็นดังนี้ ต่ำ - สูง
การเรียงลำดับเล็กใหญ่ ของมังคุด ว่าลูกไหนมีขนาดเล็ก ใหญ่โดยจะมีภาพที่1 เป็นมังคุดลูกใหญ่ ภาพที่ 2 เป็นมังคุดลูกเล็ก ให้เด็กเรียงลำดับจากเล็กไปใหญ่ก็จะได้ ภาพ2 ภาพ 1 ตามลำดับ
การวัดปริมาณน้ำในแก้ว ว่า แก้วไหนมีน้อ ไปหามากก็จะได้ดังนี้ ภาพที่ 2 3 และ 1 ตามลำดับ
การวัดความสูงของดินสอ จะให้เด็กเรียงภาพจากใหญ่มาเล็ก
กลุ่มที่ 4 จำนวนและการดำเนินการ
กลุ่มนี้เขาจะมีการนำเข้าสู่กิจกรรมโดยการให้เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม มีการร้องเพลง ออกกำลังกายเพื่อเป็นการเก็บเด็กให้สนใจในกิจกรรม เขาให้เด็กได้ตอบว่าเขาจะมีมีหัวสัตว์ต่างๆและให้เด็กเอาไปใส่ตามตัวว่ามันเป็นหัวขอองสัตว์อะไร
กลุ่มที่ 5 รูปทรงเรขาคณิต
กลุ่นี้เป็นกิจกรรมของกลุ่มหนูเองค่ะ เราก็ได้นำเสนอรูปทรงต่างๆ ให้เพื่อนๆได้ดูว่าแต่ละรูปทรงนี้นมีลักษณะอย่างไร และมีอะไรที่คล้ายรูปทรงนั้นๆบ้าง เช่น วงกลม ก็สิ่งที่คล้ายก็คือ นาฬิกา เป็นต้น แต่ว่าเราต้องถามเด็กๆว่าเด็กๆคิดว่ามีอะไรบ้างนะที่เด็กๆคิดว่ามีรูปทรงเป็นวงกลมเพื่ิอฝึกให้เด็กได้คิดตาม
และกลุ่เราก็จะมีเกมต่อจิ๊กซอ รูปทรงต่างๆมาให้ดูอีกมากมายค่ะ
ท้ายคาบอาจารย์ก็แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น และให้เราวาดลงกลม1 วงและให้ เขียนตัวเลขที่ชอบที่สุดลงไป 1ตัว ดดยไม่บอกว่าจะให้ทำอะไร และที่เชอไพร์ก็คือ อาจารย์ให้ทำดอกไม้ให้มีกลีบเท่าทีตัวเองเขียนลงไปในลงกลม บางคน เขียนเลข 1 ฮ่า..มากดอกไม้อะไรมี 1 กลีบ แต่ของหนู ทำดอกไม้ 8 กลีบออกมาสวยงาม ดังภาพ 5555
ประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้
1. ได้นำการจัดประสบการณ์การนำเสนอหรือการสอนเด็กในเรื่องต่างๆไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคต
2.ได้รูว่าการจะสอนแต่ละเรื่องต้องมรการเตรียมหรือหากิจกรรมอะไรเพื่อจะให้เด็กเข้าใจและสนุกกับการทำกิจกรรม
3.ได้รู้ถึงการจัดประสบการณ์ทางคณิตอย่างมากค่ะไม่ว่า จขะเป็น พีชคณิต ความน่าจะเป็น เรขาคณิต การวัด และจำนวนและการดำเนินการ
^^ ขอบคุณค่ะ ^^